Các kỹ thuật dạy học tích cực giúp học sinh phát huy sự tham gia chủ động vào quá trình dạy học, kích thích tư duy, sáng tạo và cộng tác làm việc của từng em. Vì vậy việc áp dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào quá trình dạy học là rất cần thiết. Sau đây là hai kĩ thuật lớp 1A7 đã vận dụng thường xuyên cho lớp học của mình.
Lẩu băng chuyền là một kĩ thuật dạy học tích cực, là biến thể của kĩ thuật “Ổ bi” dùng để tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, để chia sẻ bài học hoặc thực hiện nhiệm vụ mà giáo viên yêu cầu một cách hiệu quả, tránh nhàm chán; tạo được sự sinh động, hào hứng trong tiết học, giúp học sinh tiếp thu bài chủ động hơn.
Ổ bi là một kĩ thuật dạy học tích cực. Giáo viên chia nhóm và xếp học sinh ngồi thành 2 vòng trong ngoài đồng tâm. Trong quá trình thảo luận, học sinh vòng trong sẽ trao đổi với người đối diện ở vòng ngoài hoặc các thành viên ở vòng trong di chuyển theo kim đồng hồ để hình thành nhóm đối tác mới.
Lớp 1A7 đã vận dụng thành công kỹ thuật Lẩu băng chuyền, kĩ thuật ổ bi vào bài học đạt hiệu quả, kích thích sự hứng thú trong học tập của các em học sinh lớp mình.